Skip to main content

ĐÂU LÀ NHỮNG BƯỚC CHĂM SÓC QUAN TRỌNG TRONG ROUTINE SKINCARE?

ĐÂU LÀ NHỮNG BƯỚC CHĂM SÓC QUAN TRỌNG TRONG ROUTINE SKINCARE?

Mặc dù quy trình chăm sóc da cần được cá nhân hóa và được thiết kế dựa trên nhu cầu và tình trạng cụ thể nhưng một số bước chăm sóc thiết yếu cần được lưu ý và chú trọng trong bất kỳ quy trình chăm sóc nào. Bên cạnh các giải pháp chuyên biệt, việc lựa chọn đúng những sản phẩm chăm sóc cơ bản cũng sẽ góp phần đẩy nhanh thời gian và tăng cường hiệu quả cải thiện các vấn đề da đang gặp phải. Cùng điểm qua những bước chăm sóc quan trọng khi thiết kế quy trình chăm sóc da tại nhà nhé!

1. Xác định tình trạng và nhu cầu của da

Đây là bước bắt buộc trước khi bắt đầu thiết kế quy trình chăm sóc da tại nhà. Với sự đa dạng và đặc thù cá nhân như mỹ phẩm và dược mỹ phẩm, bạn cần xác định được tính chất, tình trạng và nhu cầu của da để có dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn phù hợp

1.1 Loại da

Ở đây chỉ cách phân loại da dựa trên đặc điểm sinh lý ở da, một cách tổng quát, da được chi làm 5 nhóm:

  • Da thường: Da thuộc nhóm này có đặc tính cân bằng lý tưởng, không có sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, đồng thời không có biểu hiện khô ráp. Cảm nhận da mềm mại và sạch thoáng.
  • Da khô: Lớp sừng có độ ẩm tối ưu vào khoảng 10% nên khi hàm lượng nước này xuống thấp, da có vẻ khô ráp, thiếu đàn hồi và xuất hiện tình trạng bong tróc. Một số trường hợp da khô là tác dụng phụ khi sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da nhất định hay hậu quả của sự thay đổi thời tiết, chế độ sinh hoạt, dùng thuốc,...Tuy nhiên một số lại là đặc tính của một cá thể. Nếu không có những sản hẩm chăm sóc phù hợp, nhóm da khô có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề như viêm da, vi khuẩn xâm nhập, kích ứng,... 
  • Da dầu: Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức do ảnh hưởng của yếu tố di truyền hoặc yếu tố nội tiết. Do vậy nếu sở hữu làn da dầu thường phải đối mặt với các hệ quả kèm theo như: Mụn ẩn, mụn trứng cá, lỗ chân lông giãn nở.
  • Da hỗn hợp: Có thể nói đây là nhóm da “khó chiều” bởi sự mất cân bằng dầu - nước trên da, trong khi vùng chữ T (trán, mũi và cằm) có xu hướng tiết nhiều dầu trong khi vùng gò má lại mang các đặc tính của da khô. Điều này khiến da dễ gặp hải các tình trạng mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm,..
  • Da nhạy cảm: Da thường xuyên phải đối mặt với các tình trạng kích ứng, nóng rát, ửng đỏ thậm chí là Rosacea hay viêm da tiết bã do sự thay đổi của thời tiết, môi trường sống hay các sản phẩm chăm sóc da. Sự nhạy cảm của da đối với những thay đổi nhỏ của yếu tố bên ngoài đặc biệt gây khó khăn khi chăm sóc da và cả trong chế độ sinh hoạt của người sở hữu làn da này. Có một điều đáng buồn hơn nữa là tỉ lệ hội chứng da nhạy cảm đang tăng dần trong quần thể, một báo cáo gần đây cho thế tỉ lệ này chiếm đến 38,4% dân số toàn cầu và đang có xu hướng tăng nhanh.

Trên thực tế với một cơ quan hoạt động phức tạp dưới sự chi phối của nhiều yếu tố khác nhau như da, từ các nhóm da cơ bản trên, các phân nhóm nhỏ khác được phát sinh tương ứng với từng cá thể khác nhau 

 

1.2 Tình trạng da và hoạt chất tương ứng

Như đã đề cập trong bài viết gần đây, mỗi một tình trạng là một tín hiệu cho thấy da đang gặp phải sự thiếu hụt dưỡng chất hay rối loạn trong một hay vài hoạt động nhất định. Do đó hãy chắc rằng các sản phẩm, dưỡng chất bạn chọn cho da là hữu ích đối với những tình trạng này.

>> Xem chi tiết bài viết Tình trạng da và hoạt chất tương ứng 

Bên cạnh đó cần lưu ý rằng, một trong những yêu cầu quan trong khi thiết kế routine skincare đó là sự tối giản. Điều này không những giúp bạn dễ dàng trong việc kiên trì, tuân thủ quy trình chăm sóc da đã đề ra mà còn giúp tránh được sự “mâu thuẫn” giữa các sản phẩm, hoạt chất trong quy trình cũng như giúp da không phải chịu sự tác động của quá nhiều hoạt chất trong cùng một lúc. Vì thế hãy ưu tiên chọn lựa các hoạt chất có tính đa nhiệm như: Niacinamide, Hyaluronic acid, retinoids,...

 

 

1.3 Những lưu ý khác

1.3.1. Thứ tự sử dụng các sản phẩm trong cùng một quy trình

Một trong những bâng khuâng lớn nhất khi thiết kế một routine skincare đó là thứ tự sử dụng các sản phẩm. Về cơ bản thứ tự sẽ là: Làm sạch >> Cân bằng >> Tinh chất chuyên biệt >> Kem dưỡng / Kem chống nắng. Trong một số trường hợp, mỗi bước có thể bao gồm nhiều sản phẩm, khi đó bạn có thể tham khảo các nguyên tắc dưới đây:

  • Sắp xếp theo kết cấu: Ưu tiên các sản phẩm có thể lỏng trước, đặt sau
  • Sắp xếp theo độ pH: Những chất có nồng độ pH thấp (AHA/BHA, Vitamin C,..) trước và tăng dần độ pH về sau

1.3.2. Yếu tố cá thể và thời gian cho tác dụng 

Có một điều cần phải được lưu ý khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da đó là yếu tố cá thể. Sự đáp ứng khác nhau giữa các cá thể khácc nhau với cùng một sản phẩm là hoàn toàn có thể. Do đó trong quá trình áp dụng một quy trình chăm sóc da cụ thể, nếu bạn nhận thấy thời gian tác dụng chậm hơn so với mong đợi, hãy trao đổi với chuyên gia hoặc tư vấn viên của bạn để xem xét lại một cách toàn diện quá trình chăm sóc và kiên nhẫn trong quả trình nâng cấp vẻ đẹp này nhé.

2. Các bước chăm sóc da quan trọng trong routine skincare

2.1 Làm sạch

“Double cleansing” là một trong những quan điểm chăm sóc da được quan tâm, hưởng ứng gần đây và những thay đổi tích cực trên da đã được ghi nhận khi áp dụng quy trình làm sạch sâu 2 bước này.

Kết quả này khẳng định vai trò của bước làm sạch trong toàn bộ quy trình chăm sóc da. Da cần được làm sạch đúng cách để loại bỏ bụi bẩn, cặn trang điểm, cặn dầu thừa, tế bào chết,... tránh sự tích tụ gây ra mụn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp nhận các dưỡng chất trên da.

Một yếu tố khác cũng cần được lưu ý khi chọn sản phẩm làm sạch đó là sự ảnh hưởng của chúng lên hàng rào bảo vệ da, một số sản phẩm không phù hợp có thể làm hỏng lớp màng lipid dẫn đến tình trạng khô hay kích ứng da

2.2 Dưỡng ẩm

Kể cả khi bạn sở hữu làn da dầu thì dưỡng ẩm cũng luôn là bước chăm sóc không thể bỏ qua. Da cần được duy trì độ ẩm tối ưu (~ 10% ở lớp sừng) để thực hiện tốt các chức năng sống. Hơn cả, sự mất nước ở tế bào da sẽ dẫn đến tiến trình thoái hóa của tế bào, suy giảm cấu trúc da và đẩy nhanh quá trình lão hóa ở da.

Bên cạnh đó một số quy trình chăm sóc da có mặt các hoạt chất như BHA, retinoids,... có thể dẫn đến tình trạng khô da và cần những giải pháp cấp ẩm thật sự hiệu quả. 

2.3 Chống nắng

Hầu hết các vấn đề trên da là sự biểu hiện một cách lũy tiến các tổn thương do tia UV từ ánh nắng mặt trời. Vì vậy hãy chắc rằng bạn đã sử dụng kem chống nắng trước khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Bên cạnh đó cần lưu ý tăng cường sự bảo vệ bằng các chất chống oxy hóa. Một quy trình chăm sóc da hay một liệu trình điều trị nào trên da đều chẳng thể cho bạn kết quả mong muốn nếu bạn không có giải pháp bảo vệ làn da mình trước sự tấn công của các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

3. Một số sản phẩm nên được thêm vào trong quy trình chăm sóc da của bạn

3.1 Nước Tẩy Trang Chuyên Sâu Phục Hồi Màng Lipid oh!oh! Xylica Micellar Cleansing Water

Áp dụng “quy tắc double cleansing”, tẩy trang trở thành bước chăm sóc không thể thiếu trong bất kỳ một quy trình chăm sóc da nào. Bên cạnh khả năng làm sạch các sản phẩm Tẩy trang có chứa các thành phần 1% phức hợp Cica (chiết xuất Rau Má + Pentacyclic Triterpenoid Saponins) trong công thức như Xylica Micellar Cleansing Water sẽ giúp phục hồi màng lipid, hạn chế các tình kích ứng, khô rát, khắc phục các khuyết điểm dễ mắc phải của các sản phẩm làm sạch thông thường.

>> Xem chi tiết sản phẩm tại đây

3.2 Tinh Chất oh!oh! HA & Proteoglycans Amber Serum

Hyaluronic acid (HA) không những ảnh hưởng đến trạng thái mướt mịn tức thời của da mà còn giữ vai trò quan trọng trong tiến trình lão hóa ở da. Là một trong 4 kết cấu chính của chất nền ngoại bào, HA không những thực hiện chức năng hút và cấp ẩm mà còn là tín hiệu truyền tin cho quá trình tăng sinh và biệt hóa tế bào, kích thích sản sinh collagen và là yếu tố cần thiết cho quá trình làm lành vết thương trên da.

 

Tuy nhiên bạn cần lưu ý một khía cạnh đặc biệt khác đó là: kích thước của phân tử Hyaluronic Acid có trong sản phẩm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vị trí hoạt động của phân tử sau khi bôi vì ở các tầng da khác nhau, Hyaluronic sẽ biểu hiện tác động tương ứng. Đây cũng là một trong nhữung sự khác biệt nổi bật của oh!oh! HA & Proteoglycans Amber Serumso trên thị trường. 

Với thành phần công thức ấn tượng cùng kết cấu lỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh mà không gây nhờn dính trên da, phù hợp với mọi loại da, oh!oh! HA & Proteoglycans Amber Serum nên là lựa chọn ưu tiên trong mọi quy trình chăm sóc da tại nhà

>> Xem chi tiết sản phẩm tại đây 

3.3 Tinh chất dạng kem dưỡng oh!oh! Oatmere Serum

Thực hiện chức năng bảo vệ cơ thể, mỗi ngày da đều phải đối mặt với các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV, ô nhiễm, khói bụi. Thêm vào đó, một số liệu trình chăm sóc da chuyên biệt nhằm khắc phục các vấn đề như mụn, nám, nếp nhăn có thể ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của da. Mặc dù trên thực tế, cơ thể đã tự trang bị cho mình một cơ chế cho hoạt động sửa chữa  tổn thương từ cấp độ tế bào đến phân tử, tuy nhiên dưới áp lực ngày càng lớn từ các tác nhân trên, cơ chế này trở nên quá tải, giảm hiệu suất, khiến da ngày càng trở nên nhạy cảm. Trong các báo cáo về sự gia tăng tỉ lệ của làn da nhạy cảm trong quần thể cũng đã đề cập đến tình trạng này. Do đó sự phục hồi ở da cần được quan tâm và chú trọng hơn nữa. 

Với 9.9 ppm EGF (yếu tố tăng trưởng biểu bì) và 4.5% Oat Extract (chiết xuất yến mạch) trong công thức oh!oh! Oatmere Serum giúp kích thích sự phân bào của biểu bì và thúc đẩy sản sinh thêm Elastin, tái cấu trúc da, kích hoạt cơ chế chữa lành vết thương và làm lành sẹo, phù hợp với các liệu trình chăm sóc da nhạy cảm và da sử dụng các hoạt chất điều trị,  sau trị liệu hoặc can thiệp thẩm mỹ.

>> Xem chi tiết sản phẩm tại đây

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Ong, R., Goh, C. Niacinamide: a review on dermal delivery strategies and clinical evidence. Drug Deliv. and Transl. Res. (2024)
  2. Oliveira, R.; Ferreira, J.; Azevedo, L.F.; Almeida, I.F. An Overview of Methods to Characterize Skin Type: Focus on Visual Rating Scales and Self-Report Instruments. Cosmetics 2023, 10, 14
  3. Duarte I, Silveira JEPS, Hafner MFS, Toyota R, Pedroso DMM. Sensitive skin: review of an ascending concept. An Bras Dermatol. 2017 Jul-Aug;92(4):521-525

Comments

Be the first to comment.

Giỏ hàng của bạn

Thanks for contacting us! We'll get back to you shortly. Thanks for subscribing Thanks! We will notify you when it becomes available! The max number of items have already been added There is only one item left to add to the cart There are only [num_items] items left to add to the cart