Skip to main content

CÁC KHUYẾT ĐIỂM TRÊN DA & CÁCH KHẮC PHỤC

CÁC KHUYẾT ĐIỂM TRÊN DA & CÁCH KHẮC PHỤC

Các khuyết điểm trên da như mụn, sẹo thâm do mụn, các đốm tăng sắc tố, nếp nhăn,... có thể gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, trạng thái tự tin của chúng ta và để khắc phục các khuyết điểm này cũng như ngăn chặn vấn đề quay trở lại, chúng ta cần có những giải pháp tương ứng. Với một cơ quan hoạt động trong sự chi phối và tác động bởi nhiều yếu tố phức tạp như da, các vấn đề này thường không xuất hiện một cách đơn lẻ, trong trường hợp đó, một routine skincare được thiết kế một cách cá nhân hóa là điều cần thiết. Bài viết này sẽ tổng hợp một số khuyết điểm thường thấy trên da và cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả những vấn đề này.

1.Các khuyết điểm trên da & hoạt chất cần thiết tương ứng

1.1 Mụn 

Mụn là một trong những khuyết điểm thường gặp phải trên da với sự những biểu hiện khác nhau tùy vào từng tình trạng cụ thể: Mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm, mụn trứng cá,...

Có nhiều nhuyên nhân dẫn đến những tình trạng này, có thể kể đến như: di truyền, môi trường và điều kiện sinh hoạt, nội tiết tốt, chế độ sinh hoạt và một số loại thuốc cũng như sự tăng sinh của vi khuẩn gây mụn. Nhìn chung các các tình trạng mụn đều liên quan đến hai cơ chế chính: (1) Tăng tiết bã nhờn và (2) Phản ứng viêm. Do đó, để giải quyết tình trạng này cần các hoạt chất tác động vào sự điều tiết bã nhờn và phản ứng viêm kết hợp với việc ức chế nguyên nhân trong từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, các hoạt chất hữu ích đối với tình trạng mụn có:

  • Nhóm tác dụng vào sự tích tụ bã nhờn: Retionids, Niacinamide, Acid salicylic,..
  • Nhóm tác dụng vào phản ứng viêm: Niacinamide
  • Nhóm tác dụng vào hệ vi sinh trên da: Phân nhóm cân bằng hệ vi sinh như prebiotic, probiotic; phân nhóm diệt khuẩn như Benzoyl peroxide và nhóm kháng sinh như Clindamycin, Erythromycin

Ngoài ra ở các trường hợp mụn trứng cá nặng, các liệu pháp hormone sẽ được cân nhắc, tuy nhiên ở đây chúng ta chỉ xét đến các giải pháp đường bôi 

1.2 Lỗ chân lông to - Sẹo mụn

Lỗ chân lông to được cho là có liên quan đến tình trạng tiết bã nhờn và sự mất độ đàn hồi, rối loạn cấu trúc collagen ở da, ngoài ra các nguyên nhân khác cũng được đề cập đến như:

  • Ảnh hưởng di truyền
  • Mụn trứng cá
  • Tổn thương mãn tính, viêm da mãn tính
  • Thiếu vitamin A

Giải pháp cho tình trạng lỗ chân lông to hoặc mật độ dày trên khuôn mặt được đề xuất có retinoids tại chỗ, AHA và các liệu pháp khác như thuốc điều tiết hormone, laser,..

Một tình trạng khác vẫn thường hay bị nhầm lẫn với lỗ chân lông to là sẹo mụn. Các phương pháp điều trị mụn không phù hợp hoặc các tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng có thể dẫn đến hình thành sẹo sau đó. Để tránh tình trạng này cần có quy trình chăm sóc hợp lý, ngoài sản phẩm đặc trị mụn nên kết hợp các thành phần dưỡng chất khác giúp ích cho quá trình làm lành và phục phồi tổn thương như Vitamin C, Vitamin E, Vitamin B5, các yếu tố tăng trưởng,..Trong trường hợp sẹo đã hình thành, retinoids, acid glycolic là những giải pháp được đề xuất bên cạnh các liệu trình xâm lấn thực thể.


1.3 Thâm nám - Da không đều màu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng sắc tố, phần lớn trong số đó là hệ quả của quá trình tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Dựa trên quá trình tổng hợp và biểu hiện đốm sắc tố trên da, các hoạt chất được chia thành các nhóm tác động vào từng giai đoạn trong cơ chế trên:

  • Bảo vệ: Bao gồm kem chống nắng với các màng lọc bảo vệ da trước tia UV cũng như các hoạt chất có đặc tính chống oxy hóa, thu gom các gốc tự do sản sinh ra bởi các yếu tố gây hại từ môi trường.
  • Các hoạt chất tác động lên Tyrosinase - enzyme xúc tác quá trình tổng hợp hắc sắc tố: Hydroquinone, Retinoids, Tranexamic acid,...
  • Nhóm hoạt chất ức chế quá trình vận chuyển melanin - melanosome: Niacinamide
  • Nhóm hoạt chất loại bỏ tế bào thâm sạm biểu hiện trên bề mặt da: Acid azelaic, Acid glycolic

1.4 Nếp nhăn

Các cấu trúc chịu trách nhiệm cho sự gắn kết, đàn hồi của da như: Collagen, Elastin, Glycosaminoglycans, Proteoglycan và Hyaluronic acid có xu hướng bị thoái hóa theo thời gian sau tuổi 30. Bên cạnh các hoạt chất chống oxy hóa, các nhóm chất có khả năng điều hòa tế bào sẽ đặc biệt hữu ích đối với tình trạng này: Retinoids, Peptide, Yếu tố tăng trưởng, Niacinamide,...

1.5 Da khô ráp - dễ bị kích ứng

Da không được cấp đủ ẩm, hàng rào bảo vệ da bị giảm chức năng, màng lipid bị tổn thương, liệu trình, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp đều có thể là nguyên nhân khiến làn da trở nên khô sạm, nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Thông thường da trong giai đoạn kích ứng đều được khuyến nghị sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm để làm dịu tình trạng này. Trên thực tế da cần nhiều hơn thế, các sản phẩm chứa các hoạt chất cần cho sự phục hồi, sửa chữa những tổn thương, hỗ trợ lấy lạnh nền da khỏe khoắn là rất cần thiết bởi việc sở hữu một làn da nhạy cảm và liên tục gặp phải các vấn đề như kích ứng, dị ứng thì hiện tượng lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe làn da.

2. Thiết kế quy trình chăm sóc da từ cơ bản đến chuyên biệt

2.1 Làm sạch sâu

Đây là bước cơ bản nhất trong mọi quy trình chăm sóc da và cũng là một trong những bước quan trọng nhất. Da cần sạch thoáng để sẵn sàng cho việc tiếp thu các dưỡng chất trong những bước chăm sóc tiếp theo nhưng tiêu chí để lựa chọn sản phẩm trong bước này không chỉ có thể vậy. Các thành phần trong công thức của sản phẩm sẽ góp phần quyết định hiệu quả và thời gian cải thiện các khuyết điểm trên da.


Một điều không kém phần quan trọng nhưng lại thường hay bị bỏ qua ở bước làm sạch đó là tẩy trang. Theo quan niệm thông thường, việc tẩy trang chỉ cần thiết cho làn da make-up nhưng trên thực tế, một sản phẩm nước tẩy trang phù hợp có thể mang đến nhiều lợi ích hơn thế.

 

oh!oh! Xylica Micellar Cleansing Water, giải pháp làm sạch tích hợp phục hồi được các chuyên gia da liễu khuyên dùng nhờ vào khả năng:

  • Làm sạch sâu và không gây nhờn rít, loại bỏ nhanh dầu thừa bụi bẩn, tế bào chết, cặn make-up, cân bằng độ pH hoàn hảo
  • Hạn chế phản ứng viêm, giảm thiểu kích ứng, thúc đẩy quá trình phục hồi da nhạy cảm với 1% Cica complex chứa chiết xuất Rau Má & Pentacyclic Triterpenoid Saponins
  • Hỗ trợ tăng sinh tăng sinh collagen & glycosaminoglycans nội sinh, phục hồi và tăng cường chức năng của hàng rào biểu bì thông qua AQUAXYL™ complex, đã được chứng minh qua kết quả thử nghiệm (so với nhóm giả dược):
- Tăng sinh 139% ceramides 1&2 trong 24h
- Giảm 25% tình trạng bong tróc da, hiệu quả làm mịn và mờ nếp nhăn tăng 30% sau 28 ngày
- Tăng 6% lượng nước ở lớp thượng bì sau 8 giờ và 11% sau 30 ngày sử dụng
>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây

2.2 Loại bỏ tế bào chết

Là hoạt động cần thiết trong bất kỳ liệu trình chăm sóc da nào, tẩy tế bào chết có thể giúp loại bỏ đi các tế bào sừng già cõi trên bề mặt da, giúp các dưỡng chất dễ dàng được hấp thụ, tránh tình trạng bí tắc tăng nguy cơ hình thành mụn và các vấn đề khác trên da. Tùy vào nhu cầu da có thể lựa chọn hình thức tẩy tế bào vật lý (1 lần/tuần) và hóa học (2-3 lần/tuần).

2.3 Tinh chất chuyên biệt

Như đã trình bày trước đó, dựa trên các khuyết điểm cần khắc phục trên da mà các công thức sản phẩm tương ứng được lựa chọn. Trong đó, một số sản phẩm chứa các thành phần hoạt chất đa năng và giúp ích cho hầu hết các khuyết điểm trên da như:

2.3.1 Tinh Chất Dưỡng Ẩm Chuyên Sâu, Phục Hồi & Trẻ Hóa Da oh!oh! HA & Proteoglycans Amber Serum (with 3.1% Hyaluronic Acid & 5% Proteoglycans Complex)

  • Công thức đột phá với 3.1% Hyaluronic Acid đa kích thước phân tử kết hợp cùng 5% Proteoglycans Complex: giúp phân phối độ ẩm tối ưu đến đa tầng da, dưỡng ẩm lâu dài, hỗ trợ tạo nên cấu trúc đệm dưới da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá, duy trì kết cấu da săn chắc
  • Kết hợp với các thành phần như: Niacinamide, Comfrey (Allantoin), Ceramide NP, Phức hợp Amino Acid, Phức hợp Peptide mang đến tác động toàn điện trên da như dưỡng da trắng sáng, cân bằng tông màu da, kháng viêm và giảm kích ứng da kích thích sản sinh Collagen, Elastin và Glycosaminoglycans trong da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm

>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây

2.3.2 Tinh Chất Dưỡng Sáng Da, Giảm Thâm Nám oh!oh! Skin Health Serum (with 20% Niacinamide & 2% Acetyl Glucosamine)

Niacinamide là dưỡng chất thiết yếu tham gia vào hầu hết các quá trình sinh hóa ở da:

  • Điều tiết hoạt động tuyến bã nhờn, đồng thời cung cấp hoạt tính kháng viêm
  • Ức chế giai đoạn melanocyte trong quá trình sinh tổng hợp và biểu hiện hắc sắc tố melanin
  • Điều chỉnh tổng hợp ceramide, kích thích biệt hóa tế bào sừng, duy trì khả năng hydrat hóa ở da từ đó củng cố chức năng hàng rào biểu bì
  • Hoạt hóa cơ chế sản sinh collagen và protein, đảm bảo tính đàn hồi trong cấu trúc da
  • Làm tăng dạng khử NADPH, hỗ trợ hoạt động chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa sớm do gốc tự do

 

Trên cơ sở đó, với nồng độ Niacinamide lên đến 20%, nồng độ cao nhất thị trường, kết hợp cùng 2% Acetyl Glucosamine và Phức hợp Pro Anti-Irritant, oh!oh! Skin Health Serum phát huy tối đa sự đa nhiệm trong hoạt tính kể trên của Niacinamide và mang đến tác động êm dịu cho da. Đây chắc chắn là bước chăm sóc không thể thiếu đối với các tình trạng:

  • Da tăng tiết dầu, mụn sưng viêm, mụn trứng cá nhẹ - trung bình
  • Lỗ chân lông to hoặc da sần vỏ cam
  • Da không đều màu, tăng sắc tố sau mụn, thâm sạm
  • Da cần củng cố hàng rào biểu bì tăng khả năng miễn dịch, chống lại các vi khuẩn gây mụn hay mẩn ngứa

>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây

2.3.3 Tinh Chất Tế Bào Gốc, Tái Tạo Da oh!oh! Oatmere Serum (with 4.5% Oat Extract & 9,9ppm EGF)

 

oh!oh! Oatmere Serum là công thức cần thiết cho mọi quy trình chăm sóc da, củng cố sức khỏe nền da, cung cấp:

  • 9.9 ppm EGF: Thúc đẩy phân chia & biệt hóa tế bào biểu bì, điều hòa miễn dịch ở da, duy trì hoạt động và bảo vệ biểu mô, đồng thời kích thích tổng hợp collagen, cải thiện nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương
  • 4.5% Oat Extract chứa Beta-glucan, hợp chất phenolic và vitamin E giúp cung cấp đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, làm dịu các phản ứng kích ứng da
  • Centellosides & Pro Anti- Irritant Complex: duy trì hàm ẩm cần thiết cho da, hỗ trợ hoạt động kháng khuẩn, tăng cường hoạt tính chống viêm, bảo vệ da trước các rủi ro bị kích ứng
>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây

2.4 Chống nắng

Các báo cáo cho thấy, việc tiếp xúc với tia UV, đặc biệt là UVB Không những là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng thâm nám ở da mà còn khiến tổn thương chậm làm lành, mô sợi tăng sinh bất thương, tăng nguy cơ hình thành sẹo và tăng sắc tố sau viêm. Việc khắc phục cácc khuyết điểm trên da sẽ không thể nhanh chóng đạt được kết quả nếu da vẫn đối mặt với tác nhân này mỗi ngày và các vấn đến liên quan đến tổn thương ánh sáng tái diễn là không thể tránh khỏi. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ điều trị, các giải pháp phòng ngừa cũng cần được đặc biệt chú ý, trong đó quan trọng nhất là bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của UVR từ ánh nắng mặt trời.


Tài liệu tham khảo

  1. Kraft J, Freiman A. Management of acne. CMAJ. 2011 Apr 19;183(7):E430-5
  2. Cassiano DP, Espósito ACC, da Silva CN, Lima PB, Dias JAF, Hassun K, Miot LDB, Miot HA, Bagatin E. Update on Melasma-Part II: Treatment. Dermatol Ther (Heidelb). 2022 Sep;12(9):1989-2012
  3. Hida, T.; Kamiya, T.; Kawakami, A.; Ogino, J.; Sohma, H.; Uhara, H.; Jimbow, K. Elucidation of Melanogenesis Cascade for Identifying Pathophysiology and Therapeutic Approach of Pigmentary Disorders and Melanoma. Int. J. Mol. Sci. 2020, 21, 6129
  4. Ganceviciene R, Liakou AI, Theodoridis A, Makrantonaki E, Zouboulis CC. Skin anti-aging strategies. Dermatoendocrinol. 2012 Jul 1;4(3):308-19

Comments

Be the first to comment.

Giỏ hàng của bạn

Thanks for contacting us! We'll get back to you shortly. Thanks for subscribing Thanks! We will notify you when it becomes available! The max number of items have already been added There is only one item left to add to the cart There are only [num_items] items left to add to the cart