Skip to main content

GHK-Cu| BƯỚC TIẾN ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG CUỘC TRẺ HÓA DA

GHK-Cu| BƯỚC TIẾN ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG CUỘC TRẺ HÓA DA

GHK-Cu là phân tử chứa tripeptide glycyl-L-histidyl-L-lysine và ion Cu (2+). Thông qua các thử nghiệm đánh giá, phân tử GHK- Cu cho thấy khả năng đẩy lùi các dấu hiện lão hóa trên da thông qua các cơ chế: (1) Chống oxy hóa; (2) Sửa chữa DNA & phục hồi tế bào gốc, tái tạo cấu trúc da; (3) Chống viêm, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, mở ra hướng đi mới trong công cuộc trẻ hóa da.

1. Cấu tạo phân tử GHK-Cu

Phân tử GHK-Cu được cấu thành từ gốc peptide GHK (glycyl-L-histidyl-L-lysine) và ion Cu 2+. Sự suy giảm nồng độ GHK theo tuổi tác trong huyết tương người, (khoảng 200 ng/mL ở tuổi 20 xuống còn 80 ng/mL ở tuổi 60) đã gợi ý về vai trò của yếu tố này trong sự suy giảm chức năng hoặc khả năng tái tạo của tế bào trong quá trình lão hóa. 


Năm 1973, Pickart tiến hành phân lập Peptide GHK-Cu từ albumin trong huyết tương người và thực hiện thử nghiệm để xác định tác dụng của yếu tố này trên mô gan người cao tuổi, kết quả thử nghiệm cho thấy, GHK-Cu có khả năng trẻ hóa hoạt động tổng hợp protein của mô gan ở người cao tuổi. Kết quả thử nghiệm này đã đặt những nền móng đầu tiên trong việc ứng dụng tác dụng GHK vào cuộc cách mạng làm chậm lão hóa.

  

Trong phức hợp trên, ion Cu2+ liên kết với Nitơ của histidine và một nitơ khác của glycerin, đồng thời, nitơ của chức amide bị khử tạo liên kết petide glycine-histidine. Nhờ vào liên kết này, cấu trúc peptide bền hơn trước nguy cơ thủy phân, phá hủy cấu trúc từ môi trường cũng như trung hòa đặc tính oxy hóa của gốc đồng.

2. GHK-Cu và hoạt động trên da

Các tác dụng của GHK- Cu đã được xác định bao gồm:

  • Làm săn chắc da và đảo ngược tình trạng mỏng da ở tuổi già
  • Sửa chữa các protein hàng rào bảo vệ da
  • Cải thiện độ săn chắc, đàn hồi và căng mướt của da
  • Giảm nếp nhăn, độ sâu của nếp nhăn và cải thiện cấu trúc của làn da lão hóa
  • Giảm tổn thương do ánh sáng, các đốm tăng sắc tố do tia UV
  • Cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da
  • Kích thích chữa lành vết thương
  • Bảo vệ tế bào da khỏi tia UV
  • Giảm viêm và tổn thương gốc tự do
  • Ngoài ra, còn giúp tăng sự phát triển và độ dày của tóc, tăng kích thước nang tóc

Một số nghiên cứu lâm sàng đã được thực hiện để khẳng định tác dụng của GHK-Cu trên da, kết quả báo cáo đều cho thấy, đây sẽ là hướng đi đầy hứa hẹn trong công cuộc chống lão hóa ở da. Trong một thử nghiệm kéo dài 12 tuần trên 67 phụ nữ tuổi từ 50-59 với các dấu hiệu lão hóa do ánh sáng, kết quả cho thấy có sự cải thiện đáng kể mật độ của các đốm tăng sắc tố và nếp nhăn trên da, các phân tích mô học sinh thiết cho thấy có sự tăng sinh của tế bào biểu bì da. Dưới đây là các cơ chế chính GHK-Cu đem đến các tác động trên da:

2.1. Sửa chữa DNA, Phục hồi tế bào gốc & Tái tạo cấu trúc da

GHK có khả năng tác động đến gen điều hòa tăng trưởng và gen sửa chữa DNA. Cụ thể, GHK làm tăng đáng kể sự biểu hiện của 47 gen và ức chế hoạt động của 5 gen trong hoạt động sửa chữa của tế bào

Ngoài ra, khả năng tái tạo da phụ thuộc và khả năng hoạt động tăng sinh của tế bào gốc và khả năng này sẽ giảm dần theo tuổi tác. GHK-Cu nồng độ 0,1-10 micromol có tác dụng là tăng biểu hiện của các tín hiệu hướng đến tế bào gốc, thúc đẩy hoạt động biết hóa tế bào từ tế bào gốc.

Theo nghiên cứu của Borel và Maquart, GHK-Cu ở nồng độ từ 1-10 nanomol kích thích quá trình tổng hợp collagen trong nguyên bào sợi và glycosaminoglycans - những thành tố quan trọng trong cấu trúc nền ngoại bào của da, duy trì sự săn chắc của “khung neo giữ” tế bào này. Đồng thời GHK-Cu cũng làm tăng các chất ức chế hoạt động của enzyme phân hủy collagen metallicoproteinase.

2.2 Tác dụng chống viêm & Thúc đẩy quá trình làm lành vết thương

Pickart và cộng sự đã tiến hành thí nghiệm và xác định GHK-Cu có khả năng làm tăng tốc độ chữa lành và co rút vết thương, cải thiện khả năng hấp thụ của da được cấy ghép và cũng có tác dụng chống viêm.

Kết quả các thử nghiệm cho thấy, GHK-Cu có khả năng làm giảm sự thâm nhiễm tế bào viêm, giảm biểu hiện của các yếu tố gây viêm như TNF -alpha và IL-6, từ đó làm giảm mức độ của phản ứng viêm.

Bên cạnh đó, GHK-Cu cũng làm tăng tốc độ làm lành vết thương thông qua việc kích thích sản xuất collagen, dermatan sulfate, chondroitin sulfate và proteoglycan nhỏ proteoglycan, cải thiện hoạt động tuần hoàn máu và thúc đẩy sự hình thành biểu mô, khuyến khích sự làm lành vết thương thông thường, tránh các rối loạn hình thành sẹo

Hơn thế, ở cả hai phòng thí nghiệm. của Monique Sensenbrenner (Pháp) và phòng thí nghiệm của Gertrude Lindler (Đức) đều phát hiện ra rằng GHK-Cu kích thích sự phát triển của dây thần kinh, một thuộc tính thiết yếu của quá trình phục hồi da. GHK-Cu giúp phục hồi khả năng phân bố của da thông qua việc tăng sản xuất các yếu tố dinh dưỡng thần kinh, ngăn ngừa tình trạng vùng da sau tổn thương không có khả năng cảm nhận cảm giác.

2.3. Đặc tính chống oxy hóa

Các tác nhân oxy hóa cũng như các phản ứng oxy hóa là nguyên nhân hàng đầu gây ra các tổn thương và biểu hiện thành các dấu hiệu lão hóa trên da. Đi ngược lại với điều này, GHK-Cu có khả năng làm chậm tiến trình lão hóa da bằng cách trung hòa các gốc tự do, ức chế 87% sự giải phóng sắt từ ferritin, ngăn chặc phản ứng oxy hóa lipid được xuất tác bởi yếu tố này, đồng thời, tăng cường khả năng hoạt động của các enzyme chống oxy hóa nội sinh. Ngoài ra GHK còn liên quan đến các gen điều chỉnh hoạt động chống oxy hóa của cơ thể.

3. GHK-Cu hấp thu qua da

Với kích thước nhỏ (khoảng 700 Da), GHK-Cu dễ dàng đi qua lớp sừng của da, và cũng chỉ có phức phợp đồng của peptide này mới có khả năng đó. Điều quan trọng là cần phải đảm bảo nồng độ GHK-Cu cần thiết để đảm nhiệm các chức năng sinh học kể trên. 

>>  oh!oh! Flawless Abyss Serum với 1,2% GHK- Cu tận dụng tối đa lợi ích của GHK- Cu trên da

Flawless Abyss Serum là tinh chất chống lão hóa, duy trì vẻ tươi trẻ dài lâu với công thức chứa các hoạt chất sáng giá, trong đó nổi bật với 1,2% GHK-Cu - nồng độ cho phép tận dụng tối ưu các lợi ích kể trên của hoạt chất này, cùng lúc đem đến 4 tác động nổi bật:

  • Tăng cường thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào;
  • Giảm mụn hiệu quả, cải thiện kết cấu da, làm mịn;
  • Làm dịu làn da nhạy cảm, kháng viêm, giảm kích ứng, giảm mẩn đỏ;
  • Kiểm soát tiết dầu nhờn, khôi phục sự cân bằng da.

>> Xem chi tiết sản phẩm tại đây

Tuy nhiên với một cơ quan phải đối mặt với hàng tá nguy cơ tổn thương từ môi trường và hoạt động dưới sự chi phối của nhiều yếu tố như da, thì việc duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất cần có sự bổ sung, cung cấp các dưỡng chất cần thiết khác, bên cạnh GHK-Cu.

3.1 oh!oh! Flawless Abyss Serum & oh!oh! oatmere serum

EGF là một yếu tố tăng trưởng bao gồm 53 acid amin có thể kích thích sự tăng sinh của nhiều loại biểu bì và tế bào biểu mô, do đó việc sử dụng kết hợp EGF & GHK-Cu được xem là phối hợp lý tưởng cho da sau các thủ thuật xâm lấn. Ngoài ra, cả hai hoạt chất đều giúp kích thích sự phân chia tế bào và sửa chữa DNA nên đặc biệt hữu ích trong công cuộc cải thiện và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da.

>> Xem chi tiết tại đây

3.2 oh!oh! Flawless Abyss Serum & oh!oh! HA & Proteoglycans Amber Serum

Quá trình sửa chữa tế bào cần sự có mặt của các dưỡng chất cần thiết và trong điều kiện tối ưu. Một sản phẩm vừa cấp ẩm vừa giúp bổ sung các thành phần như: Niacinamide, Arbutin, Ceramide NP, Amino Acid Complex & Peptide Complex sẽ là “người cộng sự” hoàn hảo để tối ưu tác dụng tái tạo cấu trúc da của GHK-Cu.

>> Xem chi tiết tại đây

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  • Pickart, L.; Vasquez-Soltero, J.M.; Margolina, A. GHK-Cu may Prevent Oxidative Stress in Skin by Regulating Copper and Modifying Expression of Numerous Antioxidant Genes. Cosmetics 2015, 2, 236-247.
  • Pickart L, Margolina A. Regenerative and Protective Actions of the GHK-Cu Peptide in the Light of the New Gene Data. Int J Mol Sci. 2018 Jul 7;19(7):1987
  • Comments

    Be the first to comment.

    Giỏ hàng của bạn

    Thanks for contacting us! We'll get back to you shortly. Thanks for subscribing Thanks! We will notify you when it becomes available! The max number of items have already been added There is only one item left to add to the cart There are only [num_items] items left to add to the cart