Skip to main content

Làn Da Tuổi Trưởng Thành – Vấn Đề Gặp Phải & Cách Khắc Phục

Làn Da Tuổi Trưởng Thành – Vấn Đề Gặp Phải & Cách Khắc Phục
Tuổi tác ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp của làn da, càng lớn tuổi làn da bạn sẽ càng xuất hiện nhiều những dấu hiệu lão hóa. Đây vốn là quy luật tự nhiên và chúng ta không thể ngăn chặn được quá trình này. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và làm chậm lại sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa trên da.

Những vấn đề của làn da lão hóa

Bắt đầu từ 25 tuổi, da sẽ bước vào giai đoạn lão hóa, quá trình này thậm chí có thể diễn ra sớm hơn do các tác nhân từ bên ngoài. Da lão hóa sẽ dần gặp các vấn đề như:
  • Da trở nên khô và thô ráp hơn do mất nước, thiếu ẩm, mất đi sự cân bằng ở lớp màng hydrolipid và dần mất đi rào chắn bảo vệ da.
  • Da trở nên trong suốt, mỏng manh hơn do lớp biểu bì tổn thương và hao hụt.
  • Da suy giảm collagen và elastin nên bắt đầu xuất hiện nhiều nếp nhăn trên, chùng nhão, mất các mô đàn hồi.
  • Da dễ bị bầm tím do các mạch máu mỏng và dễ vỡ.
  • Da xỉn màu, xuất hiện nhiều mảng nám và đốm tàn nhang chân sâu do melanin hoạt động mạnh hơn.
  • Da dễ bị tổn thương, dễ mắc các bệnh viêm da tiếp xúc.
  • Các cấu trúc dưới da cũng có sự biến đổi lớn:
    • Lớp mỡ dưới da ở má, thái dương, cằm, vùng mắt giảm thể tích, sẽ làm da mặt chùng xuống, mắt trũng sâu, khung xương của mặt hiện rõ ra.
    • Giảm sụn mũi gây chảy xệ và mất cấu trúc vùng mũi.
    • Sau 60 tuổi, hiện tượng mất xương sẽ xảy ra ở vùng quanh miệng và cằm, gây ra hiện tượng da nhăn nhúm quanh miệng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da

Sau 25 tuổi, collagen và elastin (những protein được cơ thể tổng hợp giúp da căng mịn và đàn hồi) bắt đầu sản xuất chậm lại khiến sự lão hóa ngày càng tích tụ. Tuổi càng cao thì các dấu hiệu lão hóa da sẽ càng xuất hiện càng nhiều hơn.
Ngoài các yếu tố bên trong thì nhiều nguyên nhân bên ngoài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lão hóa da.
  • Ánh nắng mặt trời: Là một trong những tác nhân hàng đầu gây lão hóa da. Tia UV của ánh sáng mặt trời sẽ làm hư tổn sợi elastin trong da, đồng thời gây ảnh hưởng đến sự hình thành elastin mới. Sự phá vỡ các sợi elastin làm cho da bị chảy xệ, mất tính đàn hồi. Da cũng dễ tổn thương hơn và khó phục hồi trở lại. Tác hại của ánh nắng mặt có thể sẽ không biểu hiện rõ ngày nhưng về lâu dài, da bạn sẽ lão hóa nhanh hơn cả độ tuổi thật của bạn.
  • Ô nhiễm môi trường và khói thuốc: lưu lượng máu trên da giảm mạnh khiến da dễ hình thành nếp nhăn. Khói bụi và vi khuẩn từ môi trường còn là nguyên nhân rất lớn khiến da bị sạm, xỉn màu, hình thành nám và tàn nhang nhanh chóng.

  • Tư thế ngủ ảnh hưởng đến việc xuất hiện các nếp nhăn trên da: Nếu nằm nghiêng khi ngủ, các nếp nhăn ở phía bên trán cũng như ở giữa má sẽ dễ xuất hiện hơn. Ngủ trong tư thế ngửa giúp giảm nguy cơ hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc hay thức quá khuya cũng khiến da nhanh bị lão hóa vì da không đủ thời gian để tái tạo lại tế bào mới.
  • Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, làm sạch da không hiệu quả sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, da giảm khả năng phục hồi và tái tạo. Đặc biệt, việc dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ làm da bị thoái hóa nhanh hơn.
Ngoài ra, một số tác nhân khác gây ảnh hưởng đến quá trình lão hóa ở da gồm: chế độ ăn uống nhiều đường, cafein, đồ ăn cay nóng; môi trường sống ô nhiễm; tình trạng stress, mệt mỏi; thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh ở phụ nữ,...

Phương pháp ngăn ngừa lão hóa da

Chúng ta hoàn toàn có thể kiềm chế để làm chậm lại quá trình lão hóa với một chu trình chăm sóc da khoa học, hợp lý và những thói quen tốt cho sức khỏe.

1. Làm sạch da đúng cách

Loại bỏ những tác nhân gây hại trên da là bước đầu giúp chống lão hóa da hiệu quả. Làm sạch da đúng cách vừa giúp da sạch sâu, thông thoáng nhưng vẫn phải tôn trọng kết cấu làn da, không tổn thương lớp làm hydrolipid với những sản phẩm có kết cấu dịu nhẹ, độ PH cân bằng. Ngoài ra, hãy thay thế tẩy da chết vật lý thông thường thành các sản phẩm tẩy da chết hóa học, sử dụng BHA hoặc AHA giúp làm sạch sâu và kích thích tái tạo tế bào da tốt hơn.
Sản phẩm gợi ý: Oh!Oh! BHA 2% Toner

2. Thêm các hoạt chất đặc trị vào chu trình dưỡng da

Ngoài việc sử dụng tẩy tế bài chết hóa bằng bằng các loại acid, thì việc mạnh dạn sử dụng các hoạt chất đặc trị cao và mạnh hơn cũng là cách vừa giúp ngăn ngừa lại vừa giúp điều trị các vấn đề lão hóa da. Một số các thành phần nổi tiếng nhất trong việc chống oxy hóa, chống lão hóa và điều trị các dấu liệu lão hóa mà bạn nhất định nên thử khi bước qua tuổi 25 gồm: vitamin C, peptides, Retinols,… Tuy nhiên, cần lựa chọn thành phần phù hợp với da và tìm hiểu kĩ cách sử dụng cũng như kết hợp với nhau để tránh các thành phần “đánh nhau” gây kích ứng đến da.
Sản phẩm gợi ý: Oh!Oh! Antioxidant Hydrating Cream

3. Dưỡng ẩm da

Cung cấp nước và dưỡng chất cho da là phương pháp vừa ngăn ngừa da khô ráp đồng thời cũng giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, duy trì làn da săn chắc, đàn hồi. Chú ý lựa chọn loại kem dưỡng phù hợp với loại da: da nhờn, da khô, da hỗn hợp,…và tình trạng da: da mụn, da sạm nám, da tổn thương,… Tránh những sản phẩm hoạt chất gây hại như hương liệu, dầu khoáng, chất tẩy trắng mạnh bạo,… Các thành phần dưỡng ẩm da phổ biến như: Hyaluronic Acid, Vitamin B5, Vitamin B3, Vitamin E, Urea,...
Sản phẩm gợi ý: Oh!Oh! HA Serum

4. Chống nắng ở mức nhiều nhất có thể

Lựa chọn kem chống nắng có phổ chống nắng rộng, phù hợp và an toàn với da. Dùng kem chống nắng hàng ngày, bất kể là trong nhà hay ra ngoài trời và cần bôi lại kem thường xuyên trong ngày. Bên cạnh đó, cần che chắn thêm bằng cách mặc quần áo dài tay, đội mũ rộng vành, dùng kính râm khi cần thiết.

5. Cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể

Mất nước làm tăng nguy cơ tổn thương da, da trở nên khô, kém sức sống. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng sẽ làm thiếu các nguyên liệu cần thiết để tái tạo da. Do đó, cung cấp đủ nước và dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Các thực phẩm giàu collagen tốt cho da như cà chua, sữa đậu nành, cá hồi, cá ngừ,... Ăn nhiều các thực phẩm chứa các vitamin giúp tái tạo và bảo vệ da như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E,...

6. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Không thức quá khuya, ngủ đủ tiếng. Không hút thuốc lá, rèn luyện thân thể bằng cách tập thể dục thể thao thường xuyên.
Tuy rằng, tuổi tác ảnh hưởng rất nhiều đến làn da và lão hóa là một quy luật tự nhiên, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tự ý thức bảo vệ, giữ gìn và chăm sóc làn da cũng như cơ thể một cách khoa học nhất, giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, giữ gìn nét thanh xuân dài lâu.

Comments

Be the first to comment.

Giỏ hàng của bạn

Thanks for contacting us! We'll get back to you shortly. Thanks for subscribing Thanks! We will notify you when it becomes available! The max number of items have already been added There is only one item left to add to the cart There are only [num_items] items left to add to the cart