Skip to main content

FOCUS ON HYALURONIC ACID - DƯỠNG CHẤT KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MỌI ROUTINE SKINCARE

FOCUS ON HYALURONIC ACID - DƯỠNG CHẤT KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MỌI ROUTINE SKINCARE

Hyaluronic acid (HA) là thành phần thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da giúp cấp ẩm cho da. Nhưng tùy vào kích thước và thụ thể tương tác mà HA còn mang đến những lợi ích tuyệt với khác trên da, đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm, da chịu tổn thương do mụn, xâm lấn, hoặc cần phục hồi sau các thủ thuật thẩm mỹ,....

1. Cấu trúc phân tử độc đáo của Hyaluronic acid

Hyaluronic acid (HA) lần đầu tiên được tìm thấy vào năm 1934 từ dịch chiết mắt bò nhưng mãi đến năm 1951 cấu trúc phân tử của chúng mới được xác định bởi hai nhà khoa học Karl Meyer and John Palmer.

Theo đó Hyaluronic acid là một polymer glycosaminoglycan với mỗi đơn vị  gồm hai phần tử  β-1,4 - D-glucuronic acid và β-1,3 -N-acetyl-D-glucosamine. Cấu trúc “mắc lưới nhiều tay” trên cho phép Hyaluronic acid bắt giữ lượng lớn các phân tử nước, lý giải khả năng hút ẩm tuyệt vời của Hyaluronic acid.

HA được tìm thấy ở nhiều tổ chức khác nhau trong cơ thể bao gồm da, nhãn cầu, dịch khớp và cả bên trong tế bào. Theo ước tính, với một người nặng 70 kg sẽ tồn tại khoảng 15 g HA, trong đó hơn ½ lượng HA này tập trung ở da. Những thông tin này đều đang giúp chúng ta khẳng định vai trò quan trọng của HA đối với các hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là trên cấu trúc da.

2. Vai trò của HA trên cấu trúc da

Các nghiên cứu đã được thực hiện và báo cáo rằng, HA liên kết với màng tế bào thông qua 3 thụ thể chính, bao gồm: (1) CD44 - một glycoprotein màng; (2) RHAMM - thụ thể vận động qua trung gian hyronate; (3) ICAM-1 - phân tử kết dính gian bào 1. 

Tương ứng với từng  thụ thể, Hyaluronic acid đảm nhiệm các chức năng khác nhau trong hoạt động sống của tế bào, có mặt nhưng một chất dẫn truyền tín hiệu tế bào (dẫn đến các sự biệt hóa, tăng sinh) và cần cho các hoạt động sống khác nhau của cơ thể như chất dẫn, cân bằng quá trình hydrat hóa cũng như khả năng chống lại các gốc tự do

 

Hình trên cho thấy sự tương tác của HA với thụ thể CD44 (thụ thể liên quan đến quá trình cầm máu và sự sản xuất collagen)

2.1 Là thành phần của cấu trúc da

HA là một trong hai thành phần chính của chất nền ngoại bào, được sản xuất bởi các tế bào chuyên biệt ở lớp trung bì, là tín hiệu truyền tin cho các quá trình tăng sinh và biệt hóa tế bào, đồng thời thực hiện vai tròn hút nước và cấp ẩm cho các tế bào ở tầng biểu bì.

Sự giảm sản xuất Hyaluronic acid là một trong các nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa ở da, khiến da khô sạm, hình thành vết nhăn.

2.2 Hydrat hóa

Chúng ta đều biết rằng HA có thể mang vác một lượng nước cao gấp 1000 lần trọng lượng phân tử của chính nó nhưng vì sao chúng làm được điều này?

Đầu tiên HA tạo thành các mắc lưới để bẫy và bắt giữa các phân tử nước. Theo một xu hướng tự nhiên, các phân tử nước này lại thu hút và bắt lấy những phân tử nước xung quanh đó và cứ như thế con số 1000 được xác lập.

2.3 Chống oxy hóa

Tính khử của nhóm amid trong cấu trúc phân tử β-1,3 -N-acetyl-D-glucosamine của mỗi đơn vị HA có khả năng phản ứng với các tác nhân oxy hóa, bảo vệ da khỏi các tổn hại do các tác nhân này gây ra.

2.4 Cải thiện các dấu hiệu lão hóa, làm đầy các nếp nhăn

HA cũng được sử dụng trong các sản phẩm chống lão hóa da và làm mờ các nếp nhăn bởi khả năng truyền tin kích thích tái tạo mô, cải thiện độ ẩm, kích thích sản sinh collagen và trẻ hóa làn da.

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu được đăng trên tờ Article in German năm 2016 thực hiện trên 20 phụ nữ có nếp nhăn quanh mắt trong 3 tháng. Sau thời gian điều trị với liệu pháp kem bôi tại chỗ chứa HA, họ quan sát thấy sự cải thiện đáng kể độ đàn hồi và độ săn chắc của da 13-30%, giảm đáng kể độ sâu nếp nhăn 10- 20% và cải thiện mức độ hydrat hóa ở tất cả bệnh nhân điều trị

3. Hyaluronic acid  trong quá trình chữa lành và hồi phục các tổn thương trên da

Da thực hiện chức năng bảo vệ cơ thể do đó khó có thể tránh khỏi những tổn thương trên thực thể. Ngoài ra, tình trạng mụn trứng cá hay các thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn cũng dẫn đến sự tạo thành các tổn thương trên da.

Khi đó cơ chế làm lành vết thương được hoạt hóa và HA cần thiết cho quá trình này. Nồng độ Hyaluronic acid tăng lên tại các vị trí da bị tổn thương đã được ghi nhận tạo cơ sở để các nhà khoa học lập luận và tiến hành nghiên cứu về vai trò của chúng trong quá trình làm lành vết thương.

Quá trình làm lành vết thương trải qua 4 giai đoạn bao gồm (1) Đông - cầm máu; (2) Giai đoạn Viêm; (3) Giai đoạn tăng sinh; (4) Giai đoạn tái tạo

Hyaluronic acid làm tăng các yếu tố cần cho quá trình chữa lành vết thương

Kết quả nghiên cứu cho thấy các chất thoái gián trung gian của HA tăng sự biểu hiện của các thụ thể và các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành vết thương.

HA2 làm tăng đáng kể biểu hiện TGF-β1 (một yếu tố tăng trưởng cần cho sự lành vết thương (p <0,05), CD44  (p <0,005) và collagen I (p <0,05). HA1000 có liên quan đến mức độ cao hơn đáng kể của CD44 (p <0,005), RHAMM (p <0,005), collagen III (p <0,05) và collagen I (p <0,05)

 

Hyaluronic acid làm tăng sự lắng đọng của collagen trong quá trình tái tạo mô

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh có sự thay đổi đáng kể (lớn hơn 25%) về sự gia tăng collagen III ở vết thương được điều trị bằng HA250 so với vết thương đối chứng.

Hyaluronic acid hạn chế biểu hiện của các phản ứng viêm quá mức

Sau sự đông máu của quá trình làm lành vết thường là phản ứng viêm với các biểu hiện kinh điển: sưng, nóng, đỏ, đau. Dù là điều cần thiết của quá trình làm lành vết thương nhưng nếu không có sự kiểm soát, các biểu hiện trên sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tâm lý và sinh hoạt hàng ngày

Thông qua việc tương tác với thụ thể CD44, HA kiểm soát lượng bạch cầu di chuyển đến vị trí tổn thương, cho phép một lượng đủ cần cho quá trình làm lành vết thương cũng như hạn chế các phản ứng viêm quá mức, giảm độ sưng tấy, cải thiện tính thẩm mỹ vùng da bị tổn thương.

4. Bổ sung HA cho da

Vì thế sẽ là thiếu sót nêu mọi người chỉ nhìn nhận HA như một dưỡng chất cấp ẩm trong các sản phẩm chăm sóc da và lựa chọn sử dụng khi gặp các vấn đề liên quan đến da khô. Trên thực tế, sự thiếu hụt hàm lượng HA trên da là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của các biểu hiện lão hóa như: nếp nhăn, các đốm tăng sắc tố, da khô sạm,...

Do vậy, hãy hình thành thói quen bổ sung HA mỗi ngày cho da càng sớm càng tốt để đảm bảo da luôn ở trạng thái căng mịn, sáng khỏe, làm chậm  tiến trình lão hóa da

Tinh Chất Dưỡng Ẩm Chuyên Sâu, Phục Hồi & Trẻ Hóa Da oh!oh! HA & Proteoglycans Amber Serum (with 3.1% Hyaluronic Acid & 5% Proteoglycans Complex)(30ml) 

Công thức đột phá với 3.1% Hyaluronic Acid đa kích thước phân tử kết hợp cùng 5% Proteoglycans Complex

Để ứng dụng cũng như tối ưu hóa những tác dụng của HA trên da, oh!oh! lựa chọn bổ sung với 3.1% Hyaluronic Acid đa kích thước phân tử giúp phân phối độ ẩm tối ưu đến đa tầng da, dưỡng ẩm lâu dài, tăng cường khả năng giữ nước cho da. Kết hợp với 5% Proteoglycans Complex  mang đến tác dụng hỗ trợ tạo nên cấu trúc đệm dưới da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá, duy trì kết cấu da săn chắc, căng mịn đàn hồi




Bảng thành phần được nghiên cứu phối hợp một cách khoa học cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho da 

  • 3.1% Hyaluronic Acid đa kích thước phân tử: cân bằng lượng nước trên da, cải thiện tình trạng khô sạm, hạn chế biểu hiện của các dấu hiệu lão hóa.
  • 5% Proteoglycans Complex: bổ sung lượng Proteoglycans trong cấu trúc thượng bì bị thiếu hụt, tăng cường hydrat hoá da, duy trì làn da khoẻ mạnh.
  • Niacinamide (vitamin B3): hoạt chất có công dụng dưỡng da trắng sáng, cân bằng tông màu da, kháng viêm và giảm kích ứng da.
  • Comfrey (Allantoin): thành phần được chiết xuất từ lá và rễ cây Hoa Chuông giúp làm dịu da, hạn chế tình trạng mẩn đỏ, kích ứng trên da.
  • Ceramide NP: duy trì mối liên kết bền vững giữa các tế bào da, tạo thành lớp bảo vệ giúp ngăn ngừa mất độ ẩm và đồng thời giúp chống lại các tổn thương da gây ra do các tác nhân môi trường
  • Phức hợp Amino Acid: ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn bằng cách làm giảm sự suy thoái Collagen, thúc đẩy quá trình đào thải tế bào da chết
  • Phức hợp Peptide: giúp kích thích sản sinh Collagen, Elastin và Glycosaminoglycans trong da, sửa chữa các tế bào tổn thương DNA, kích thích cơ chế tự phục hồi của tế bào da và ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm

Sản phẩm có kết cấu dạng serum giàu dưỡng chất nhưng dịu nhẹ, dễ dàng hấp thụ qua bề mặt da, mang đến cảm giác thoáng mịn và tươi mát sau khi sử dụng.

Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây

Bài viết liên quan 



Comments

Be the first to comment.

Giỏ hàng của bạn

Thanks for contacting us! We'll get back to you shortly. Thanks for subscribing Thanks! We will notify you when it becomes available! The max number of items have already been added There is only one item left to add to the cart There are only [num_items] items left to add to the cart